Friday, 09/12/2022 - 12:58|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hùng Sơn 1

Áp dụng “Một số biện pháp giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ lớp 5 tuổi B trường mầm non Hùng Sơn 1”   

1. Lý do chọn đề tài

Giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ là một nội dung rất cần thiết để giúp trẻ phát triển bản thân một cách có định hướng, nuôi dưỡng và hình thành nên những thói quen tốt ở mọi lúc mọi nơi. Kỹ năng tự phục vụ chính là chìa khóa cho sự tự lập, sự phát triển toàn diện của mỗi người.

Giáo dục kỹ năng tự phục vụ là một quá trình liên tục từ độ tuổi nhà trẻ cho đến độ tuổi mẫu giáo. Đối với trẻ 5-6  tuổi, lao động tự phục vụ đối với trẻ nhỏ như ăn, mặc, vệ sinh cá nhân, giúp người lớn làm những công việc vừa sức... là biện pháp tốt nhất để hình thành khả năng tự phục vụ cho trẻ. Khi trẻ đã biết lao động tự phục vụ thì ít hay nhiều trẻ cũng giảm dần sự phụ thuộc vào người lớn. Sự phát triển khả năng tự phục vụ  này có thể thấy rõ qua: Từ chỗ trẻ thấy rằng mình có thể tự làm việc này, việc nọ mà trẻ trở nên tự tin, tin tưởng vào khả năng của mình hơn, chúng sẽ cố gắng vượt mọi khó khăn trong mức cao nhất có thể hoàn thành một nhiệm vụ hay công việc nào đó mà không cần sự can thiệp của người lớn. Như vậy, hình thành kỹ năng kỹ xảo và thói quen tự phục vụ là vô cùng ý nghĩa đối với sự phát triển khả năng tự lập của trẻ nhỏ.

Là giáo viên trực tiếp chăm sóc giáo dục trẻ tại lớp tôi nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ cũng như nắm chắc phương pháp hữu ích phù hợp với trình độ nhận thức: Bản thân tôi dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, học hỏi áp dụng những phương pháp cụ thể nhằm đưa ra những biện pháp hữu ích phù hợp với nhận thức của trẻ. Gần gũi với trẻ mọi lúc, mọi nơi, để trẻ được quan sát, trải nghiệm nhằm giúp trẻ có kĩ năng tự phục vụ được tốt hơn.

Nên tôi chọn thực hiện “Một số biện pháp giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ lớp 5 tuổi B trường mầm non Hùng Sơn 1” để giúp một số trẻ có những kỹ năng xã hội cơ bản và cần thiết trong cuộc sống.

2. Các biện pháp áp dụng thực hiện.

Biện pháp 1: Trong giờ đón,  trả trẻ rèn trẻ biết chào hỏi, cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định.

Biện pháp 2: Rèn một số kĩ năng cho trẻ thông qua hoạt động ngoài trời.

Biện pháp 3: Rèn cho trẻ thực hiện một số quy định của lớp thông qua hoạt động học

Biện pháp 4: Rèn cho trẻ một số hành vi và quy tắc ứng xử  xã hội trong hoạt động vui chơi.

Biện pháp 5: Rèn cho trẻ một số kỹ năng tự phục vụ trong giờ ăn, giờ  ngủ, khi vệ sinh

Biện pháp 6: Sử dụng các tình huống có vấn đề ở mọi lúc mọi nơi để rèn kỹ năng tự phục vụ cần thiết cho trẻ.

Biện pháp 7:  Phối kết hợp giữa cô giáo và cha mẹ trẻ

3. Kết quả, hiệu quả mang lại:

Qua 8 tháng thực hiện sáng kiến, trẻ lớp tôi đã có những chuyển biến rõ rệt, trẻ ngoan hơn, lễ phép hơn, trẻ có những thói quen vệ sinh văn minh, mạnh dạn giao tiếp với mọi người, biết chào hỏi khi có khách đến, biết quan tâm giúp đỡ bạn bè, cô giáo, bố mẹ....

Ngoài ra trẻ còn biết tự phục vụ bản thân trong các hoạt động ở trường như kê bàn ăn, lấy ghế, cất áo, gối, chăn trong giờ ngủ, còn biết giúp cô phơi khăn, lau giá góc,… cũng như ở nhà trẻ cũng biết chào hỏi lễ phép và tự biết phục vụ bản thân.

Trẻ có thái độ luôn gần gũi với cô giáo, bạn bè trong lớp, thường xuyên trò chuyện với cô giáo và các bạn về những công việc được làm ở nhà.

Trẻ hào hứng tiếp nhận kiến thức một cách thoải mái thông qua các hoạt động nhóm, hoạt động tập thể, tập trung chú ý hơn, trẻ có kỹ năng tự phục vụ bản thân nhiều hơn. 

Có sự phối hợp chặt chẽ giữa cha mẹ trẻ và nhà trường để giáo viên biết được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để từ đó có kế hoạch rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ một cách tốt hơn.

                                                                     GV: Trần Thị Đỗ Quyên

 

Tác giả: Trần Thị Đỗ Quyên
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 351
Hôm qua : 657
Tháng 12 : 5.230
Năm 2022 : 124.383