Friday, 09/12/2022 - 12:53|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hùng Sơn 1

Một số biện pháp phòng tránh xâm hại thân thể cho trẻ 5-6 tuổi lớp mẫu giáo 5 tuổi D trường mầm non Hùng Sơn 1, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên

Hiện nay tình trạng trẻ em bị xâm hại xảy ra ở mọi quốc gia trên thế giới, trên thực tế xã hội phát triển kéo theo hàng loạt các tệ nạn xã hội: Nạn bắt cóc, buôn người, đặc biệt nạn xâm hại thân thể trẻ em xảy ra cả ở bé trai và bé gái cả trẻ ở lứa tuổi mầm non diễn ra ngày càng phổ biến. Đó là vấn đề gây lo lắng trăn trở  của cac bâc phụ  huynh cua ngành giáo dục và cho toàn xã hội, nó gieo rắc sự sợ hãi, ám ảnh trong lòng trẻ thơ khiến trẻ đánh mất đi sự tự tin, lạc quan và niềm tin vào người lớn, ảnh hưởng đến sự phát triển về tâm sinh lý của trẻ. Với mong muốn để 100% trẻ của trường mầm non nơi tôi đang công tác được an toàn, có kỹ năng tốt trong việc phòng tránh bị xâm hại thân thể tôi đã nghiên cứu và đưa ra sáng kiến Một số biện pháp phòng tránh xâm hại thân thể cho trẻ  5 - 6 tuổi lớp mẫu giáo 5 tuổi Dlần đầu tiên tôi nghiên cứu thực hiện và áp dụng tại lớp mẫu giáo 5 tuổi D trường Mầm Non Hùng Sơn 1

Giáo viên chuẩn bị chu đáo, rà soát, kiểm tra các điều kiện và môi trường cần thiết trước khi tiến hành tổ chức hoạt động cho trẻ, Lồng ghép một số biện pháp phòng tránh xâm hại thân thể vào tất cả các hoạt động trong ngày của trẻ ở lớp từ hoạt động đón trẻ đến đến hoạt động học, hoạt động hoạt động ngoài trời, hoạt động trả trẻ. Lồng ghép quy tắc 5 ngón tay vào các trò chơi để tạo sự hứng thú cho trẻ. Phối hợp cùng cha mẹ trẻ chăm sóc, giáo dục, kỹ năng phòng tránh xâm hại thân thể cho trẻ. Đây là sáng kiến lần đầu được áp dụng cho trẻ mẫu giáo nên chưa được công khai trên các văn bản, tài liệu hay bất cứ trên website nào.

Là một giáo viên mầm non, bản thân nhận thức được vai trò tầm quan trọng của việc dạy trẻ kỹ năng phòng tránh xâm hại thân thể. Tôi đã đưa ra một số biện pháp sau:

Biện pháp 1: Dạy trẻ gọi biết các vùng nhạy cảm, gọi tên chính xác các bộ phận trên cơ thể được gọi là vùng nhạy cảm.

Biện pháp 2: Tích hợp lồng ghép hoạt động kỹ năng sống phòng tránh xâm hại thân thế cho trẻ vào các hoạt động khác. Đưa ra các tình huống cho trẻ xử lý.

Biện pháp 3: Làm tốt công tác tuyên truyền với cha mẹ trẻ.

Biện pháp 4: Tạo môi trường lành mạnh cho trẻ, học tập nâng cao trình độ chuyên môn.

*Kết quả, hiệu quả mang lại:

Sau 1 năm  nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng tránh xâm hại thân thể cho 5 - 6 tuổi lớp mẫu giáo lớp tuổi 5 tuổi D trường mầm non Hùng Sơn 1 tôi đã có được kết quả như sau:

BẢNG KẾT QUẢ KHẢO SÁT

Chất lượng tổ chức một số biện pháp phòng tránh xâm hại thân thể thể cho 5 - 6 tuổi lớp  mẫu giáo lớp tuổi 5 tuổi D trường mầm non Hùng Sơn 1 tại thời điểm cuối tháng 4 năm 2022

 

Nội dung khảo sát

 

Tổng số      trẻ

Kết quả trẻ trước khi thực hiên

Kết quả trẻ trước sau khi thực hiên

Số

Lượng

Tỷ lệ

%

Số

Lượng

Tỷ lệ

%

 1.Trẻ biết thế nào là vùng nhạy cảm

33

10

30,3

33

100

2. Trẻ biết tự bảo vệ thân thể của mình.

33

7

21,2

33

100

3. Trẻ có kỹ năng ứng xử phù hợp  với mọi người phòng tránh bị xâm hại.

33

5

15,2

33

100

Nhìn vào bảng kết quả ta thấy so với đầu năm học:

- Trẻ biết thế nào là vùng nhạy cảm đạt 100% tăng lên 69,7%

- Trẻ biết tự bảo vệ thân thể của mình đạt 100% tăng lên 78,8%

- Trẻ có kỹ năng ứng xử phù hợp với mọi người để phòng tránh bị xâm hại đạt 100% tăng lên 84,8% .

Như vậy tất cả các nội dung khảo sát của trẻ đều tăng lên so với đầu năm

Một số hình ảnh: 

GV: Trương Thị Tuyết

Tác giả: Trương Thị Tuyết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 350
Hôm qua : 657
Tháng 12 : 5.229
Năm 2022 : 124.382