Tuesday, 31/03/2020 - 05:20|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hùng Sơn 1

Trường mầm non Hùng Sơn 1 "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016-2020;

Trường mầm non Hùng Sơn 1 "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016-2020;

ThựĐơn vị trường Mầm non Hùng Sơn 1 huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên được thành lập ngày 01 tháng 10 năm 2001 được tách ra từ trường mầm non Hùng Sơn, nằm ở trung tâm Thị trấn Hùng Sơn. Trải qua quá trình lỗ lực và phấn đấu của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường cùng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo,  phòng Giáo dục Đào tạo Đại từ từ năm 2010 trường Mầm non Hùng Sơn 1 đã được UBND tỉnh Thái Nguyên công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và năm 2015 trường được công nhận lại. Cho đến nay nhà trường vẫn duy trì tốt chuẩn Quốc gia mức độ 2 với tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên là 46 đồng chí trong đó cán bộ quản lý: 3; giáo viên: 34; nhân viên: 9. Với đội ngũ hùng hậu nhiệt huyết, luôn yêu nghề mến trẻ hàng năm thu hút trên 400 cháu học sinh đến trường chia 14 nhóm lớp với các độ tuổi từ nhà trẻ đến mẫu giáo lớn. 

Trong các năm học nhà trường luôn nhận được được sự qua tâm của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là Phòng Giáo dục Đào tạo Đại Từ, Ủy ban nhân dân thị trấn Hùng Sơn cùng với sự phấn đấu của tập thể sư phạm nhà trường, cho tới nay nhà trường đã có cơ sở vật chất tương đối khang trang: 2 dãy nhà 2 tầng kiên cố 14 phòng học, bếp ăn bán trú theo quy định 1 chiều với các trang thiết bị tiện dụng. Các phòng chức năng được bố trí hợp lý thuận tiện cho các hoạt động của cô và trò sân chơi rộng đầy dủ đồ chơi theo quy định được bố trí phù hợp an toàn, xanh, sạch đẹp và thân thiện. Năm học 2019-2020 đã tổng kết quá trình 5 năm thực hiện chuyên đề, đối với nhà trường cơ bản đã hoàn thành các mục tiêu đề ra trong kế hoạch một cách có hiệu quả

Để có những điều kiện như trên trong những năm học qua trường mầm non Hùng Sơn 1 nghiêm túc thực hiện kế hoạch của Sở giáo dục Đào tạo thái Nguyên, phòng Giáo dục Đào tạo Đại Từ về việc triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020. Ngay từ những năm đầu nhà trường đã xác định đây là chuyên đề quan trọng thể hiện sự đổi mới về giáo dục vì thế nhà trường đã xây dựng kế hoạch chuyên đề theo giai đoạn và từng năm rõ ràng, cụ thể xác định mục tiêu cần đạt và giải pháp thực hiện, triển khai kế hoạch đến toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên, phụ huynh trong toàn trường tạo thành phong trào thi đua  sôi nổi góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Định hướng cho giáo viên trong việc xây dựng và sử dụng có hiệu quả môi trường giáo dục, lập kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục trẻ trẻ trong trường mầm non theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.

Từ những quan điểm trên nhà trường đã thực hiện bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên mầm non về quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Tổ chức cho 100% giáo viên tham gia các chuyên đề của Phòng tổ chức, thường xuyên tổ chức các chuyên đề, các nội dung sinh hoạt chuyên môn để giáo viên có điều điện học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp.

Hình ảnh các buổi sinh hoạt chuyên môn của trường, của tổ

Công tác quy hoạch, xây dựng cơ sở vật chất luôn được trú trọng có kế hoạch, đề án theo lộ trình đảm bảo, phù hợp với sự phát triển dân số, gia tăng số trẻ trong mỗi năm học, quan tâm tới việc xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục, xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, đánh giá sự phát triển của trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học phù hợp với từng độ tuổi.

Một số hình ảnh môi trường trong và ngoài lớp học

Thực hiện tốt công tác xã hội hóa với sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh học sinh trong các hoạt động lao động, tham gia vào các ngày lễ hội:

Phụ huynh và các cô giáo 

tham gia lao động chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới

Năm học 2016-2017 nhà trường đã làm 40 m bê tông nắp đậy mương nước dọc theo tường rào. Tu sửa cơ sở vật chất hàng năm 100% các thiết bị luôn an toàn đối với trẻ.

Mở rộng hơn 1000 m2 đồng thời xây dựng dãy nhà 2 tầng 8 phòng học khang trang đưa vào sử dụng năm học 2018-2019 giúp giảm tải tình trạng quá tải và đảm bảo tỷ lệ học sinh trên lớp, góp phần tạo không gian trường học thêm khang trang. 

Dãy nhà 2 tầng 8 phòng học khang trang 

Làm sân bê tông rộng rãi để phụ huynh để xe giờ đưa và đón trẻ đảm bảo an toàn, đồng thời khu vực sân cũng là nơi để tổ chức các hoạt động chơi ngoài trời cho trẻ.

Sơn lại dãy nhà 6 phòng học đã cũ thành dãy lớp học mới đẹp mắt phù hợp với trẻ mầm non, góp phần tạo cảnh quang trường lớp khang trang sạch đẹp, gần gũi với trẻ.

Dãy nhà 2 tầng 6 phòng học được sơn sửa lại

Sửa lại bếp ăn bán trú đảm bảo điều kiện tốt nhất cho công tác chăm sóc trẻ đạt kết quả.

Mua sắm các đồ dùng đồ chơi đảm bảo cho trẻ hoạt động trong và ngoài lớp học.

Nhà trường tích cực trong việc làm đồ dùng đồ chơi tự tạo có chất lượng thu hút sự tham gia hoạt động của trẻ

Bàn tay cô giáo khéo léo sáng tạo các góc chơi cho trẻ

Hội thi đồ dùng đồ chơi cấp trường

Với các điều kiện về vật chất, môi trường giáo dục có thuận lợi để các cô giáo tổ chức các hoạt động học, hoạt động chơi cho trẻ.

* Kết quả trong công tác chăm sóc trẻ

Nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên về quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được nâng lên rõ rệt, các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tổ chức đều đặn, thường xuyên có hiệu quả:

Hình ảnh: Nhà bếp thực hiện khâu chế biến thức ăn cho trẻ

 Giờ ăn của các bé

Bữa ăn của trẻ được đảm bảo đầy đủ về dưỡng chất, vệ sinh an toàn, ngon, đầy đủ. Hệ thống nước lọc nguyên khoáng đảm bảo lắp đặt đến từng lớp, đủ lượng nước cho trẻ dùng đảm bỏa sức khỏe.

Hàng năm nhà trường đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho trẻ 2 lần /1 năm, cân đo trẻ 4 lần/1 năm. Có các biện cụ thể đối với từng lớp để giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng. Tỷ lệ giảm suy dinh dưỡng cho trẻ cuối năm học so với đầu năm học hàng năm đạt từ 70% trở lên, tỷ lệ suy dinh dưỡng hàng năm còn  từ 2 đến 3 %.

Với môi trường giáo dục lành mạnh an toàn, thẩm mỹ đã thu hút trẻ ra lớp chuyên cần đạt từ 90% trở lên đối với trẻ nhà trẻ và 95% trở lên đối với trẻ mẫu giáo, phụ huynh yên tâm khi gửi trẻ đến trường.

* Công tác giáo dục

Bảo đảm tất cả trẻ đều được tạo cơ hội học tập qua chơi và bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân trẻ.

Với không gian xanh sạch đẹp trong lành, buổi sáng các con được hít thở sâu, tập các bài tập thể dục để chuẩn bị cho một ngày mới ở trường thật vui vẻ khỏe mạnh.

Hoạt động thể dục buổi sáng của cá bé

Sau hoạt động thể dục buổi sáng các bé được khám phá tìm hiểu qua các hoạt đông học vô cùng thích thú đối với trẻ mẫu giáo và ccacs hoạt động chơi tập với các bé nhà trẻ, các hoạt động diễn ra như nào sẽ thể hiện qua các hình ảnh dưới đây

HĐ làm quen với toán: phí trước- phía sau của các bé 3 tuổi.

Môi trường giáo dục trong các cơ sở giáo dục mầm non mang tính "mở" kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc tích cực của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả vào các hoạt động chơi và trải nghiệm đa dạng.

Giáo viên tổ chức, điều khiển, hỗ trợ đúng lúc, không làm thay trẻ. Khuyến khích tương tác giữa trẻ với trẻ.

Hoạt động phát triển ngôn ngữ của các bé 2 tuổi

 

Hình ảnh giáo dục kĩ năng lao động cho trẻ

Hoạt động trẻ được trải nghiệm vắt nước cam

 

Bé vui học đồng dao: Đi cầu đi quán

Sau các hoạt động học các bé thỏa sức vui chơi, khám phá trong giờ chơi ngoài trời

 

Bé thỏa sức sáng tạo trong hoạt động chơi ngoài trời 

Các hoạt động chơi đảm bảo an toàn về mặt tâm lý cho trẻ và trẻ thường xuyên được giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ và trẻ với những người xung quanh. Hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của giáo viên đối với trẻ và những người khác luôn mẫu mực để trẻ noi theo.

Bé tham gia trò chơi dân gian: Bắt vịt

Để phát huy vai trò của môi trường giáo dục, hoạt động chơi góc tái hiện  lại các hoạt động của xã hội thu nhỏ. các bé học được các kỹ năng, kiến thức, thái độ qua việc thể hiện các vai chơi.

Góc bán hàng của các bé

Các hoạt động trải nghiệm cũng được các lớp tổ chức thường xuyên để trẻ có cơ hội tham gia hoạt  động.

Hình ảnh trẻ tham thăm quan trải nghiệm tại khu di tích lịch sử 27/7

Các bé năm tuổi tham quan trường tiểu học Hùng Sơn 1

Các bé tham quan cánh đồng rau và trải nghiệm trồng rau

Trong các năm học, các ngày lễ ngày hội tổ chức thực sự ngày hội của trẻ, trẻ được tham gia trải nghiệm, vui chơi, văn nghệ, nhận những phần quà ý nghĩa, đây cũng là sân chơi môi trường giáo dục để trẻ được hòa nhập một cách có hiệu quả.

Hình ảnh tổ chức vui Tết Trung thu năm 2019 

Chương trình bé vui hội xuân năm 2017

Ngày tốt nghiệp của các bé 5 tuổi

Từ những hoạt động thường ngày của trẻ trong một năm học, để biết kết quả ra sao nhà trường trú trọng vào công tác đánh giá trẻ trong các năm học

Đánh giá đúng khả năng của mỗi trẻ để có những tác động phù hợp và tôn trọng những gì trẻ có. Đánh giá kết quả giáo dục trẻ phải được dựa trên cơ sở sự thay đổi của từng trẻ, không kỳ vọng giống nhau với tất cả trẻ.

Trú trọng trong việc đánh giá sự tiến bộ của từng trẻ dựa trên mức độ đạt so với mục tiêu, trên cơ sở đó sử dụng kết quả đánh giá để xây dựng kế hoạch giáo dục, điều chỉnh kế hoạch giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục tiếp theo cho phù hợp với khả năng, nhu cầu, sở thích, kinh nghiệm sống của trẻ và điều kiện thực tế của trường, lớp (Không đánh giá so sánh giữa các trẻ). 

Tôn trọng sự khác biệt của mỗi đứa trẻ về cách thức và tốc độ học tập và phát triển riêng. Chú trọng và thúc đẩy tiềm năng của trẻ

Các hoạt động học, chơi tổ chức có chất lượng, hiệu quả, đánh giá kết trẻ cuối năm đạt các mục tiêu là 98 % trở lên trong các năm học.

Với những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới nhà trường tiếp tục duy trì công tác " Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" đảm bảo môi trường vật chất, môi trường giáo dục luôn an toàn, lành mạnh đối với tập thể sư phạm cũng như đối với trẻ, tiếp tục duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được giữ vững trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ II. Nhà trường là nơi nuôi dưỡng những mầm xanh tương lai của đất nước là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh, góp phần bé nhỏ của mình để phát triển ngành học mầm non ngày càng lớn mạnh.

Trên đây là kết quả thực hiện chuyên đề: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” Giai đoạn 2016-2020 của trường mầm non Hùng Sơn 1./.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả: BGH
Nguồn: BGH
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 10
Hôm qua : 66
Tháng 03 : 2.546
Năm 2020 : 8.094